ติดตามข้อมูลทางเฟสบุ๊คได้ที่นี่

วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การแอ่น การโก่ง ของชิ้นส่วนโครงสร้าง

อะไรมีส่วนสำคัญ มาดูกันครับ
การแอ่น การโก่ง ของชิ้นส่วนโครงสร้าง (Deflection of structure members) ชิ้นส่วนโครงสร้างหลัก คาน เสา เป็นชิ้นส่วนสำคัญที่รับน้ำหนักของอาคาร การแอ่นตัวของชิ้นส่วนที่เกิดขึ้นต้องไม่มากเกินค่าที่ยอมให้เพื่อความมั่นคงของโครงสร้างอาคารความสัมพันธ์ของ การแอ่น การโก่ง ของชิ้นส่วนโครงสร้างเกิดจาก (แรงกระทำ x ความยาววัสดุ) / (โมดูลัสความยืดหยุ่นของวัสดุ x โมเมนต์ความเฉื่อย)
ชิ้นส่วนโครงสร้างเมื่อมีแรงกระทำจะเกิดการแอ่นตัว การโก่งตัว พิจารณาความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นจะเห็นได้ว่าหากเกิดแรงกระทำที่เท่ากัน ชิ้นส่วนมีความยาวเท่ากัน วัสดุเป็นชนิดเดียวกัน เหลือตัวแปสำคัญเพียงตัวเดียวที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คือ โมเมนต์ความเฉื่อยหรือ “Moment of Inertia” หรือ “I” นั่นเอง การเพิ่มโมเมนต์ความเฉื่อย (Moment of Inertia) ให้ชิ้นส่วนทำอย่างไร
สรุป โมเมนต์ความเฉื่อย (Moment of Inertia) เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยต้านทานการแอ่น การโก่ง เพื่อให้ชิ้นส่วนโครงสร้างสามารถมีช่วงความยาวหรือความสูงที่มากขึ้นครับ
การแอ่น การโก่ง นั้นจะมีค่าน้อยหรือมาก ขึ้นอยู่กับโมเมนต์ความเฉื่อย ถ้าเราเพิ่มค่า I ให้มากขึ้นการแอ่น การโก่ง ของชิ้นส่วนโครงสร้างจะลดน้อยลง กลับกันหากค่าโมเมนต์ความเฉื่อยมีน้อย การต้านทานการแอ่นหรือโก่งก็จะเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ
1.ถ้าต้องการต้านทางการแอ่น การโก่ง ในแนวดิ่งต้องเพิ่มความลึกของชื้นส่วนให้มากขึ้น
2.ถ้าต้องการต้านทานการแอ่น การโก่ง ในด้านข้าง ต้องเพิ่มความกว้างของชิ้นส่วนมากขึ้น
หมายเหตุ โมเมนต์ความเฉื่อยสามารถเพิ่มขึ้นได้โดยการเพิ่มความกว้างหรือความยาวในทิศทางตั้งฉากกับแรงกระทำชิ้นส่วนโครงสร้างยังสามารถทำให้กลวงได้เพื่อลดน้ำหนักของโครงสร้างได้ด้วยนะครับ


อ้างอิงรูปภาพ
https://encrypted-tbn2.gstatic.com/
https://8020.net/
https://ecourses.ou.edu/
https://upload.wikimedia.org/
https://qph.ec.quoracdn.net/
http://www.learneasy.info/
http://image.slidesharecdn.com/
http://www.setareh.arch.vt.edu/
https://encrypted-tbn1.gstatic.com/
https://ecourses.ou.edu/
https://courses.cit.cornell.edu/
https://encrypted-tbn3.gstatic.com/
http://www.setareh.arch.vt.edu/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น